𝐂𝐔𝐎̣̂𝐂 Đ𝐎̛̀𝐈 𝐂𝐔̉𝐀 “𝐍𝐔̛̃ 𝐇𝐎𝐀̀𝐍𝐆 𝐌𝐔̀𝐈 𝐇𝐔̛𝐎̛𝐍𝐆” 𝐉𝐎 𝐌𝐀𝐋𝐎𝐍𝐄 

Malone (sinh năm 1964) trong một gia đình với bố là họa sĩ và mẹ là người chăm sóc da mặt. Bà rời ghế nhà trường năm 14 tuổi, do mắc chứng khó đọc và không thể tốt nghiệp phổ thông, nhưng lại có một khứu giác rất nhạy. Cha bà là một nhà ảo thuật và vào mỗi cuối tuần, Malone lại làm công việc trợ lý cho buổi biểu diễn của ông. Nhiều năm sau, Malone thậm chí vẫn còn nhớ mùi của những con chim bồ câu trắng khi kéo chúng ra khỏi mũ của cha bà trong mỗi buổi biểu diễn.

Khi còn bé, bà thường theo mẹ đến nơi làm việc – salon làm đẹp của Bá tước Phu nhân Lubatti, người đã đào tạo mẹ của Malone và nhận ra tiềm năng của bà, khi hướng dẫn Malone làm chiếc mặt nạ dưỡng da đầu tiên lúc mới 9 tuổi. Vì vậy, sau khi rời khỏi công việc đầu tiên là bán hoa cho Pulbrook & Gould ở London, Malone được đào tạo một năm và đến làm việc với mẹ của bà, bắt đầu phát triển các dòng sản phẩm của riêng mình.

Sau khi thử nghiệm với các loại dầu, bà quyết định tự làm dầu tắm từ gừng và nhục đậu khấu, tặng cho những khách hàng quen thuộc của mình. Không có nhiều tiền, bà phải làm việc tại nhà và trộn dầu tắm ngay trong bếp. Khách quen truyền tai nhau, trung bình một người mua 100 chai dầu về làm quà, thì có 86 người quay lại để mua thêm. Sau đó, bà làm thêm nước hoa. Sản phẩm của bà chỉ có một hoặc 2 mùi, khác với hầu hết những hãng bấy giờ.

Việc kinh doanh dần đi lên, năm 1994, khi đang ngồi trong bồn tắm tại căn hộ được thuê ở London, Jo Malone đã nảy ra ý định thành lập thương hiệu mang chính tên mình, với mục đích tạo ra một dòng nước hoa đơn giản, tươi mát và các sản phẩm chăm sóc da. Cùng với chồng, Gary, một nhà khảo sát đã nghỉ việc để sát cánh cùng bà trong kinh doanh, Malone đã mở một cửa hàng trên Phố Walton, Knightsbridge. Thương hiệu đã phát triển ngoài ước mơ của cặp đôi, chỉ 5 tháng, họ đã đạt được mức tăng trưởng và doanh thu mà ban đầu, cả hai dự đoán sẽ mất 5 năm.

Malone, người không được đào tạo chính quy về nước hoa, đã làm việc với các nhà sản xuất nước hoa ở Paris và Grasse để tạo ra những loại nước hoa mang dấu ấn đặc biệt. Mặc dù có những nghi ngờ về sự kết hợp như Nutmeg & Ginger (1990), những mùi hương bất thường này đã trở thành một số sản phẩm bán chạy nhất của công ty, cùng với Grapefruit (1992), Vetyver (1995) và Amber & Lavender (1995).

Lime Basil & Mandarin (1991), với mục đích ban đầu được sử dụng để tạo hương thơm cho một loại kem xoa bóp cánh tay, nhưng với sự giúp đỡ của nhà pha chế nước hoa Lucien Piguet, sau đó đã trở thành loại nước hoa được giới phê bình đánh giá cao nhất của Malone, và trở thành một biểu tượng vào cuối những năm 1990, được nhắc đến trong các bộ phim và sách.

Bao bì cho nước hoa của Jo Malone London có thể nhận ra ngay lập tức. Mỗi chai đều giống hệt nhau về thiết kế, với dòng chữ đen trắng trên nhãn kem, và được đóng gói xa hoa bằng giấy lụa màu đen trong một chiếc hộp buộc bằng dải băng grosgrain đen dày.

Malone đã luôn thúc đẩy bản thân hết mức có thể. Khi bà và chồng quyết định đưa nước hoa của họ đến New York, họ không có ngân sách để phát triển thương hiệu, chỉ có sản phẩm trong tay. Malone đã viết thư cho 100 người quen biết, bao gồm các nhà báo, người dẫn chương trình truyền hình, bạn bè,… đưa ra một offer cho mỗi người trong số họ 10 sản phẩm của bà để tặng cho bạn bè của họ. Kế hoạch này đã thành công và trong vòng vài tháng, thương hiệu đã trở thành phổ biến ở New York, với một cửa hàng trên Đại lộ Madison và một nhượng quyền trong cửa hàng bách hóa sang trọng Bergdorf Goodman.

Năm 1999, không chịu được áp lực điều hành, Malone chấp nhận lời đề nghị mua lại công ty từ Estée Lauder. Tuy nhiên, bà vẫn tiếp tục làm giám đốc sáng tạo cho đến khi rời đi vào năm 2006. Theo bà, thương hiệu tốt nhất là những thương hiệu cho phép bất kỳ ai mua lại nếu điều đó tạo ra giá trị cho khách hàng.

Năm 2003, bà biết mình bị ung thư vú khi mới 38 tuổi và vừa sinh con. “Vào lúc đối mặt với cái chết, tôi không quan tâm đến dầu tắm, húng quế, chanh và quýt. Nhưng để tồn tại, đó là động lực duy nhất của tôi”, bà chia sẻ. Malone may mắn khỏi bệnh sau khi sang Mỹ điều trị, và nhận ra cuộc sống quý giá đến mức nào.

Rời Jo Malone London vào năm 2006 và không được làm nước hoa trong 5 năm theo thỏa thuận với Estée Lauder, là một trong những thời kỳ đau khổ nhất trong cuộc đời của Malone. Năm 2011, bà quyết định làm lại từ đầu, và Jo Loves ra đời với những yếu tố mới mẻ “không lặp lại điều từng làm”. Jo Loves chỉ bán 14 loại nước hoa và các mặt hàng cao cấp khác với số lượng hạn chế trong những trung tâm mua sắm cao cấp của Anh và trong danh sách hàng miễn thuế trên các chuyến bay của hãng hàng không Emirates.

Được công nhận vì những cống hiến trong hơn 30 năm làm nghề, Malone thường xuyên được mời phát biểu trên khắp thế giới. Bà từng sản xuất High Street Dreams – một series truyền hình đưa ra lời khuyên về cách để phát triển trong kinh doanh và bán nó cho BBC. Malone tin rằng 3 yếu tố tạo nên một doanh nhân là đam mê, kiên trì và sáng tạo. “Tôi nghĩ tôi là một cô gái không có gì ngoài một giấc mơ”, bà khẳng định.

Về thương hiệu Jo Malone London, sau khi Malone rời công ty, thương hiệu tiếp tục được Christine Nagel lãnh đạo và tạo ra dòng sản phẩm Cologne Intense (2010), bao gồm Amber & Patchouli, Oud & Bergamot, Rose Water & Vanilla và Iris & White Musk… Nagel là một nhà nghiên cứu hóa học và nhà phân tích thị trường, đồng thời là một nhà sản xuất nước hoa từng đoạt nhiều giải thưởng; cô cũng chính là người tạo ra Narciso Rodriguez for Her (2003) và Lalique’s Encre Noir Pour Elle (2006).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *